Monday, October 19, 2015

Bếp hồng ngoài và bếp điện từ khác nhau ở chỗ nào.

Nhìn qua với 2 loại bếp này thì rất giống nhau ở vẻ bên ngoài và cũng là dòng bếp điện từ  đang có trên thị trường, chúng đều được làm với ... thumbnail 1 summary
Nhìn qua với 2 loại bếp này thì rất giống nhau ở vẻ bên ngoài và cũng là dòng bếp điện từ đang có trên thị trường, chúng đều được làm với mặt kính chịu lực chịu nhiệt cao bằng ceramic. Nên rất nhiều người không phân biệt được rõ, những thực ra chúng có nguyên lý hoạt động hoàn toàn khác nhau.

Bếp hồng ngoài và bếp điện từ khác nhau ở chỗ nào.

Nói về nguyên lý hoạt động của 2 loại bếp này thì có sự khác biệt rất lớn, mà chúng ta có thể không biết. Hãy cùng DCMART.VN đi timg hiểu thật rõ.


Bếp hồng ngoại sẽ phát ra tia sáng đỏ khi hoạt động


Bếp hồng ngoại cũng có tên gọi khác là bếp halogen,  tạo ra nhiệt bằng sự đốt nóng của bóng đèn halogen, đi theo phương thẳng đứng và nhiệt được truyền đến nồi hoặc chảo. Bếp halogen sử dụng một bóng đèn halogen, thực tế cũng như bóng sợi đốt nhưng trong đó có bơm khí halogen, để tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng mặt bếp thủy tinh gốm sứ. Thực phẩm được nấu chín là do cả dẫn nhiệt giữa bếp và dụng cụ nấu cùng với bức xạ nhiệt trực tiếp từ chính bóng đèn. Và bóng đèn halogen là loại bóng có bước sóng ánh sáng lớn nhất  đó là tia hồng ngoại nên khi nấu bạ không nên nhìn thẳng vào bóng đèn của bếp để tránh hỏng mắt.
Bếp điện từ khi hoạt động vẫn không chuyển màu

Bếp điện có nguyên lý khác hẳn, bếp hoạt động theo nguyên lý cảm ứng dòng điện, dòng điện sẽ sinh ra từ trường khi đi qua những cuôn dậy, dòng từ trường đó sẽ tương tác với những vật dụng nấu bằng thép hoăc sắt hay những vật là chất liệu có tính nhiễm từ. Trong bếp từ có một bộ phận phát ra sóng điện từ - loại sóng cỡ trung tần – đi qua nồi hoặc chảo có chứa sắt từ (có nhiễm từ). Dòng điện từ này luân chuyển tạo ra nhiệt. Đây là sự khác biệt lớn giữa nấu ăn bằng bếp từ và các loại bếp điện khác.
Theo chuyên gia nhận định do sóng điện từ phát ra chỉ làm nóng đáy nồi nên nấu bằng bếp từ hiệu quả hơn nhiều so với bếp điện bình thường (bếp điện trở) và bếp halogen. 
Dưới đây là bảng so sánh một số đặc điểm giống, khác của bếp từ và bếp halogen:
Bếp từ và bếp halogen
So sánh hiệu quả bếp từ, bếp halogen, bếp gas và bếp điện
                             Ưu - nhươc điểm của bếp hồng ngoại

No comments

Post a Comment