Thursday, August 25, 2016

Bếp điện từ gây hại cho sức khỏe - Đúng hay sai?

Bếp điện từ  có hại cho sức khỏe hay không là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc khi có ý định sắm cho mình loại bếp hiện đại này. Băn khoăn ... thumbnail 1 summary
Bếp điện từ có hại cho sức khỏe hay không là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc khi có ý định sắm cho mình loại bếp hiện đại này. Băn khoăn về vấn đề sức khỏe không hề hiếm lạ, nhất là khi trên thị trường hiện nay có vô số mẫu mã kiểu dáng bếp điện từ cùng các tin đồn có hại...

Đi tìm câu trả lời: Bếp điện từ có hại sức khỏe?



bếp điện từ không hề có hại cho sức khỏe
Trước hết xin khẳng định cho đến nay, vẫn chưa có một tài liệu chính thống nào nói về các hiệu ứng cảm ứng điện từ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Những thông tin thời gian gần đây về việc bếp điện từ gây hại do bức xạ là hoàn toàn sai, cụ thể như sau:
Thứ nhất, bếp điện từ khác với bếp gas ở chỗ không đốt cháy nguyên liệu trực tiếp, mà sử dụng nguồn điện để tạo ra nhiệt độ nóng giúp làm chín thức ăn. Vì vậy bếp điện từ không tạo khói, không sản sinh ra những chất độc hại gây nguy hiểm cho người sử dụng, rất thân thiện với môi trường sống.
Thứ hai, theo thông tin từ trang chuyên tổng hợp tất cả các thông tin về bếp từ uy tín tại Mỹ thì bếp từ phát ra bức xạ tần số cực thấp, tương tự như tần số vô tuyến điện của lò nướng, lò vi sóng. Dạng bức xạ này hầu như chẳng là gì nếu khoảng cách từ nó với nguồn phát xạ vài cm. Chính vì vậy mà khi sử dụng bếp từ cao cấp bạn không hề lo ảnh hưởng của sóng bếp từ gây hại cho người sử dụng.
Thứ ba, bếp điện từ hoạt động dựa trên nguyên lý làm nóng bằng cảm ứng của sóng điện từ. Do vậy, khi đun nấu bếp không tỏa khói, không tạo khí CO2, không nóng, hạn chế cháy nổ. Bề mặt bếp từ cao cấp thường được làm bằng men ceramic hoặc dòng kính chịu lực chịu nhiệt nên dễ lau chùi, kể cả khi đang nấu.

hiệu suất đun nóng của bếp điện từ Daiichi đạt đến 90%
Các so sánh thí nghiệm gần đây cho thấy, hiệu suất đun nấu nóng và tiết kiệm nhiên liệu của bếp từ cao hơn các loại bếp khác. Hiệu suất của bếp gas là 40% ( 40% năng lượng được dùng đúng mục đích, 60% còn lại làm nóng không khí quanh bếp ), hiệu suất của lò vi sóng là 70% trong khi đó hiệu suất bếp từ đạt tới 90% năng lượng.

Ý kiến chuyên gia về tính an toàn của bếp điện từ - GS. Nguyễn Xuân Chánh cho biết:

Tham khảo từ cuốn sách “Vật lý trong ứng dụng hiện đại” của tác giả GS. Nguyễn Xuân Chánh - nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội - là một trong những nhà nghiên cứu vật lý chất rắn có uy tín và am hiểu về bếp từ, bếp điện từ, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này:
- Theo GS vật lý Nguyễn Xuân Chánh, thứ nhất, khi các cuộn dây cảm ứng được kết nối với nguồn điện sẽ phát ra từ trường. Điện từ trường dao động khiến các electron có trong dụng cụ nấu bằng kim loại chuyển động qua lại cực nhanh làm cho dụng cụ nấu đủ nóng để nấu thức ăn. Các cuộn dây và mặt bếp bằng gốm thủy tinh chịu nhiệt che phủ cuộn dây không bị nóng bởi chúng không có chứa vật liệu nhiễm từ.
Thứ hai, bếp điện từ (bếp từ, bếp cảm ứng từ) có nguyên lý khác hẳn bếp điện trở (tức là bếp điện thông thường) và bếp hồng ngoại (loại mặt bếp đỏ rực); đó là trong vùng bếp từ (ở dưới có bộ phận phát ra sóng điện từ) có nhiều loại sóng điện từ, và sóng điện từ của bếp điện từ là sóng trung tần. “Khi phát ra, sóng đi là là trên mặt bếp nấu (vòng tròn mặt bếp), không lan rộng ra không trung và chỉ làm nóng đáy nồi tiếp xúc trực tiếp mặt bếp cho nên không có hại cho sức khỏe người dùng”, GS Chánh khẳng định.
Thứ ba, GS Chánh cho biết thêm trong số các loại bếp điện, bếp điện từ tiết kiệm điện nhất vì nấu nhanh hơn và không bị lãng phí nhiệt đốt nóng môi trường xung quanh, hiệu suất bếp từ đạt đến 90% năng lượng.
Khi bạn thay đổi thiết lập nhiệt độ, từ trường gần như thay đổi ngay lập tức, cho phép bạn điều khiển nhiệt độ nấu chính xác và nhanh chóng. Những người tàn tật hoặc trẻ em có thể làm việc gần bếp điện từ an toàn vì mặt bếp không quá nóng và rất dễ vệ sinh.

bếp điện từ an toàn, dễ vệ sinh kể cả với người già và trẻ nhỏ
Tuy nhiên cũng không được chủ quan vì khi sử dụng bếp điện để đun nấu trong thời gian dài, mặt bếp ít nhiều cũng bị ảnh hưởng do nhiệt từ vật dụng nấu truyền sang, vì thế không được chạm tay vào mặt bếp khi chúng ta đã và đang đun nấu. Đây có thể nói là lưu ý quan trọng nhất trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra dòng bếp điện chính hãng đều được tích hợp những chế độ tính năng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng như: chế độ cảnh báo không có nồi, chế độ cảnh báo nồi không thích hợp, hay nồi mỏng sử dụng không an toàn với chiếc bếp có công suất cao.
Đặt biệt hơn là tính năng cảnh báo quá nhiệt, để tránh tình huống khi sử dụng thời gian quá dài mà không cho bếp nghỉ ngơi sẽ khiến cho bếp bị quá tải. Đối với những thiết bị dien gia dụng quá tải thường xảy ra tình trạng chập cháy, nổ điện rất nguy hiểm. Vì vậy bạn nên chọn mua những chiếc bếp điện chính hãng, rõ nguồn gốc để được sử dụng sản phẩm tốt và an toàn.
Hãy đến ngay với Siêu thị trực tuyến DCMART để thoải mái lựa chọn những sản phẩm bếp điện từ chính hãng tốt nhất phù hợp với gia đình bạn.
Hotline: 1900.55.88.93
Địa chỉ: Số 35 Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội

No comments

Post a Comment